Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Ưu Và Nhược Điểm Khi Học Sư Phạm Mầm Non

Ngành sư phạm mầm non đang dần có chỗ đứng hơn trong lòng các bạn trẻ, vậy ưu và nhược điểm khi học sư phạm mầm non là gì?


hoc su pham mam non can nhung yeu to gi
Sư phạm mầm non đòi hỏi người giáo viên có sự kiên nhẫn và lòng yêu nghề

Từ lâu thì ngành nghề giáo viên được biết đến như là một trong những ngành nghề rất cao quý, từ những thời kỳ phong kiến thì vị trí của thầy đồ là một trong những người có ảnh hưởng trong xã hội lúc bấy giờ. Đến nay xã hội ngày càng phát triển việc đi học không còn là một điều gì đó quá xa vời nữa mà đó còn là nhu cầu cơ bản của một đứa trẻ bình thường. Cho trẻ đi học ngay từ những năm đầu đời là một trong những phương pháp hiện đại để giáo dục trẻ và cũng là để bố mẹ có thêm thời gian đi làm. Chính vì điều này mà nhu cầu được đi học ở bậc mẫu giáo cũng vì thế mà tăng lên, đòi hỏi một lượng sinh viên sư phạm mầm non lớn đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của ngành.

Sư phạm mầm non là một trong những ngành có tỉ lệ sinh viên ra trường có công việc làm lớn nhất trong hệ thống các ngành trong giáo dục. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây số lượng học sinh đăng ký vào khoa mầm non càng nhiều hơn.

·         Đặc thù ngành sư phạm mầm non

Ngành sư phạm mầm non được nhiều người coi là một trong những đa ngành đa nghề bởi  công việc của một giáo viên mầm non không đơn thuần chỉ là dạy học mà còn là một người nuôi dưỡng tâm hồn trẻ nhỏ, như một bác sỹ tâm lý thấu hiểu được những hành vi suy nghĩ của trẻ, là một ca sỹ dạy cho bé những bài hát hay, là bác sỹ những lúc bé ốm…đây đều là những khó khăn của ngành sư phạm mầm non, có thể thấy đây như là một ngành nghề mở chứ không còn bó hẹp trong ngành sư phạm riêng biệt như các ngành khác nữa.

Là một ngành nghề rất vất vả như vậy nên đòi hỏi sinh viên ngay từ trên ghế nhà trường cần phải xác định và chuẩn bị tâm lý cho mình trước khi ra trường và trở thành một giáo viên trong ngành sư phạm mầm non thật thụ cần phải có trong mình sự kiên trì, lòng tâm huyết với nghề yêu trẻ như chính người thân trong gia đình của mình.

·         Những yếu tố để trở thành giáo viên mầm non

-          Những phẩm chất cần phải có của một người giáo viên:

+ Kiên trì, nhẫn lại
+ Nhạy cảm, có khả năng nắm bắt tâm lý của học sinh
+ Có lòng yêu nghề, yêu trẻ, giàu tình thương
+ Luôn nỗ lực cố gắng ham học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
+ Có phương pháp và khả năng truyền đạt tốt bằng ngôn ngữ viết và nói

-          Phẩm chất đạo đức

Giáo viên mầm non là một trong những người sẽ tiếp xúc với bé nhiều nhất trong những năm đầu đời chỉ sau ba mẹ, nên việc giáo viên có một kiến thức chuyên ngành giỏi là chưa đủ người giáo viên cần phải có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, lối sống lành mạnh trong sáng được mọi người tin yêu. Ngay cả khi đang còn là sinh viên sư phạm mầm non bạn cũng phải trang bị dần cho mình một phẩm chất đạo đức tốt.

Trong  những năm gần đây vấn đề bạo hành học đường đáng mức báo động, mà chủ yếu diễn ra ở các trường tư thục thiếu sự quản lý của các cơ quan chức năng, có thể trong những khoảng thời gian nhất định việc giáo viên mầm non sẽ có những áp lực riêng nếu như không biết cách kiểm soát bản thân rất dễ xảy ra những hành vi và lời nói thiếu kiểm soát. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tâm lý của trẻ trong khoảng thời gian sau này. Nên việc giáo viên mầm non cần phải là một người chuẩn chỉ trong phong cách sống, lời nói, hành động có như vậy mới ươm mầm được những tài năng cho đất nước sau này.

·         Ưu điểm khi học ngành sư phạm mầm non

Tuy nhiên nếu như bạn thực sự tâm huyết và yêu thích để có thể trở thành một giáo viên mầm non bạn cần tìm hiểu xem ngành nghề này sẽ mang lại cho bạn những ưu nhược điểm khi học sư phạm mầm non là gì? có ích cho cuộc sống của bạn hay không chúng ta cùng tìm hiểu những ưu điểm dưới đây.

-        Rèn luyện được tính kiên trì
-        Thỏa niềm mong ước và thực hiện đam mê trở thành một giáo viên.
-       Được tiếp xúc trong một môi trường trẻ thơ hồn nhiên tràn ngập tiếng cười của trẻ thơ.
-     Rèn luyện cho bản thân mình những kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tổ chức... điều này sẽ rất có ích cho các bạn trong cuộc sống hàng ngày với người thân, bạn bè đồng nghiệp.
-     Đây sẽ là một trong những nền tảng cơ bản để bạn vun đắp hạnh phúc gia đình nuôi dạy con cái, tự tay làm những vật dụng trang trí cho gia đình nhỏ của mình.
-      Nhận được sự kính trọng từ xã hội, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
-      Ngoài ra khi bạn học sư phạm mầm non sẽ được trang bị những kiến thức chuyên ngành, những kiến thức thực tế trong thời gian thực tập.
-    Khi ra trường có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc ổn định so ngành sư phạm mầm non đang thiếu nhân sự

nganh su pham mam non thieu giao vien gioi, tam huyet
Ưu nhược điểm khi học sư phạm mầm non mà bạn cần biết

·         Nhược điểm khi học sư phạm mầm non

Như đã nói ở trên tính chất công việc rất vất vả có những bạn sinh viên mới ra trường sau một khoảng thời gian làm việc đã không thể chịu nối áp lực của nghề nghiệp đã xin nghỉ làm hoặc chuyển đổi sang một công việc khác phù hợp hơn.

Công việc mới của một giáo viên mầm non bắt đầu từ 6h30 sáng và thường kết thúc vào 19 – 20h tối nhưng vậy sẽ có rất ít thời gian có thể chăm sóc được gia đình, hơn nữa ngành sư phạm mầm non rất kén người học do định kiến xã hội là cấp học mầm non là một trong những bậc học thấp nhất và cũng rất vất vả nên được ít người lựa chọn.

Đời sống của giáo viên mầm non chưa được chăm lo một cách xứng đáng với những gì mà công sức giáo viên bỏ ra. Lương cơ bản của giáo viên mầm non hoặc một sinh viên học sư phạm mầm non sau khi ra trưởng chỉ ở mức cận 2 triệu nên đây sẽ là một trong những điều chưa thu hút được nhiều nhân lực và dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên mầm non như hiện nay.

Với sự quan tâm của nhà nước và của ngành giáo dục trong đời sống của giáo viên trong những năm gần đây ngành sư phạm mầm non thu hút được nhân lực mới là những người trẻ có khả năng tiếp nhận những thông tin và phương pháp giảng dạy mới. Đây được coi là tín hiệu tốt ngành sư phạm mầm non lên ngôi trong những năm tiếp theo

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Giờ mới hiểu được để có được một đề thi chất lượng thì giáo viên ra đề thi lại vất vả đến vậy

      Xóa

Bài viết liên quan:

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education