Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Định Hướng Nghề Nghiệp Và Các Ngành Hot Trong 5 Năm Tới

Nhu cầu tìm hiểu các ngành hot trong 5 năm tới hay những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai để có sự lự chọn đúng đắn ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm

Hàng năm sinh viên ra trường không có việc làm dường như là một thực trạng quá nỗi bình thường mà chúng ta có thể thấy được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các bạn chưa có sự tìm hiểu về ngành nghề mình học, hay định hướng trong lúc chọn trường việc bạn có sự tìm hiểu các ngành hot trong 5 năm tới, hay về nhu cầu việc làm của những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai sẽ mang đến cho bạn cơ hội việc làm cao hơn.
ngành hot trong 5 năm tới,những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai
ngành hot trong 5 năm tới mà các bạn cần tìm hiểu để có định hướng nghề nghiệp sau này

Theo thống kê số liệu của Bộ Lao động TB&XH tính đến tháng 10/2015 cả nước có 1.128,7 nghìn người thất nghiệp trong đó 225,5 nghìn người có trình độ đại học, tốt nghiệp các trường cao đẳng chiếm 20%. Qua đó bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp sau này của mình tốt nhất bạn nên tìm hiểu về các ngành hot trong 5 năm tới và căn cứ vào lực học của mình để có sự lựa chọn tốt nhất. Sau đây căn cứ vào những tiêu trí trong bài viết này mà bạn có thể lựa chọn ngành ngề trong tương lai của mình

1. Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân


Việc lựa chọn ngành học và công việc sau khi ra trường phù hợp với bản thân hoặc theo những ngành nghề thiếu nhân lực trong lương lai là điều thực sự cần thiết nó quyết định đến cơ hội nghề nghiệp của chính bản thân mình sau này. Trước khi đi đến những tiêu trí để lựa chọn thì chúng ta cùng điểm qua những điều không nên làm khi đăng ký ngành nghề dự thi.
các ngành hot trong 5 năm tới, những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai
Định hướng nghề nghiệp là một phần quan trọng



Những suy nghĩ không đúng khi chọn ngành nghề

- Chọn ngành nghề không dựa trên nhu cầu của xã hội
- Chọn theo cảm tính, áp đặt của bố mẹ. Do gia đình có nghề truyền thống hoặc mối quan hệ việc làm nên mong muốn con theo ngành nghề này mà không tôn trọng niềm đam mê và sở thích.
- Ngành nghề không phù hợp với bản thân, năng lực, sở thích, tính cách.
- Chọn nghề theo số đông, rủ rê của người khác.
- Chọn nghề chỉ ở bậc đại học.
- Chọn nghề không nghĩ đến điều kiện kinh tế gia đình

· Xác định lại mục đích và những tiêu trí khi chọn nghề.

Hiện nay các trường đại học trên cả nước đào tạo đa dạng các khối ngành và chuyên ngành. Bạn nên có sự đầu tư ngay từ khi xác định mục tiêu nghề nghiệp bạn cần đặt ra câu hỏi như: những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai là gì? mình yêu thích ngành nghề gì, khả năng của mình đến đâu, các ngành hot trong 5 năm tới là gì, tính cách của mình có phù hợp với lại công việc này không cộng thêm việc căn cứ vào những nhu cầu của xã hội trong ngành nghề đó mà lựa chọn ra những ngành nghề phù hợp với bản thân sau đó mới nghĩ đến việc lên kế hoạch ôn thi thế nào cho tốt và kết quả cao.
Việc có thể tận dụng tốt các cơ hội để có một công việc tốt liên quan đến chuyên  ngành học của mình là một điều cực kỳ quan trọng bởi cơ hội chỉ đến với bạn một lần, việc bạn có tận dụng được nó hay không thì còn tùy thuộc vào cách nắm bắt nó. Bạn nên ưu tiên đầu tiên khi chọn ngành nghề học đó là theo sở thích của mình, chỉ có niềm đam mê và lòng yêu thích thì bạn mới có thể đạt đượ hiệu quả trong học tập và công việc một cách tốt nhất mà thôi.

Tham khảo những người đi trước và những người đang học ngành nghề mà mình có dự định học về tính chất công việc, chương trình đào tạo, điểm khó khăn và thuận lợi của ngành nghề cũng như điều kiện phát triển sau này. Ngoài ra bạn có thể tham gia những buổi tư vấn giáo dục định hướng nghề nghiệp, tham khảo các ngành hot trong 5 năm tới khi đó học xong bạn vừa tầm để có một cơ hội tốt hơn, khám phá bản thân mình dựa trên các tiêu trí để có thể lựa chọn một ngành nghề phù hợp.


· Tiêu trí khi chọn ngành nghề

-          Tìm hiểu về ngành nghề mà mình có dự định theo học.
Việc xác định được ngành hot trong 5 năm tới là một lợi thế nhưng bạn cần tìm hiểu để biêt những thông tin cơ bản về trường như tên trường, ngành, chương trình đào tạo, mức độ cạnh tranh, học phí, bằng chứng chỉ được cấp sau khi ra trường, thời gian và phương thức đào tạo, cơ sở vật chất của trường, tỉ lệ có việc làm sau khi ra trường, 

-          Xác đinh năng khiếu và lực học của mình
Việc xác đinh được nghề nghiệp là một vấn đề nhưng có cơ hội được học ngành đó hay trường đó hay không còn phụ thuộc vào kiến thức và năng lực của bản thân bạn. Căn cứ vào điểm trung bình các môn dự thi và điểm chuẩn đầu vào của các ngành mà mình quan tâm để xác định được tỉ lệ phần trăm bạn có thể đỗ vào ngành, từ đó có thể điều chỉnh trong quá trình ôn thi, nếu bạn có tỉ lệ đỗ cao thì nên đầu tư cho việc học và ôn luyện nhưng nếu quá khả năng thì bạn nên xác định lại mục tiêu, nhắm đến các trường có điểm chuẩn thấp hơn, tỉ lệ chọi thấp mà có đào tạo chuyên ngành mà mình yêu thích như vậy bạn sẽ có cơ hội rõ ràng hơn

Tham gia các kỳ thi khảo sát giải đề thi đại học để biết được mức độ kiến thức đang ở mức nào. Thông qua người thân, thầy cô để đánh giá tình hình và nhận xét của bản thân bạn, tìm hiểu các ngành khối A có cơ hội việc làm nếu như bạn học khối a hoặc khối C gồm những ngành nào để chọn ra những ngành nghề phù hợp.

-          Theo đuổi các ngành hot trong 5 năm tới để có được cơ hội việc làm tốt mức lương cao sau khi ra trường
-          Thông qua phương tiện thông tin đại chúng như sách báo, tivi, internet tìm kiếm những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai để chọn nghề không nhất thiết phải là đại học.

2. Các ngành nghề hot trong 5 năm tới mà bạn cần lưu ý


Trong những năm gần đây việc chúng ta tham gia vào các tổ chức hộ nhập quốc tế kiến cho nền kinh tế biến đổi rất mạnh mở ra những cơ hội nghề nghiệp các ngành hót trong 5 năm tới cần đến nhiều nhân lực để mở tộng kinh doanh, hợp tác liên kết với các công ty nước ngoài có vốn đầu tư vào việt nam luôn hứa hẹn những cơ hội việc làm lớn.

Ngoài ra việc đưa vào những ngành nghề công nghệ cao chiếm một tỷ lệ nhất định về mặt phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch thương mại trong đó có 8 ngành nghề như kiểm toán, kỹ sư, nha sĩ, bác sĩ, y tá, điều tra viên, du lịch. Nhưng hiện nay trình độ của nhân lực việt nam còn yếu và thiếu những kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, và trình độ ngoại ngữ là rào cản lớn

ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai
công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai


Có các ngành hot trong 5 năm tới hứa hẹn phát triển mạnh mẽ như: Công nghệ thông tin, điện điện tử, điện công nghiệp, điện lạnh, ngành tiêu dùng nhanh, vận tải, chế biến thực phẩm, may mặc, xây dựng… đây sẽ là những ngành hot trong thời gian tới, đây đều là những ngành có đào tạo tại các trường đại học khu vực TP.Hà Nội và TP.HCM. Tùy vào năng lực của bạn mà sẽ có những vị trí khác nhau, có thể bạn là công ngân tại các nhà máy, tổ trưởng quản lý một dây chuyền, hay trưởng phòng của một bộ phận, tùy vào khả năng và bằng cấp lại có những cơ hội khác nhau. Đối với những người có trình độ ngoại ngữ tốt có thể làm tại công ty nước ngoài, linh vực giáo dục đào tạo, đây sẽ là ưu thế lớn trong khi tìm việc làm.

Trên đây là những phân tích và tư vấn hết sức cụ thể và chi tiết về cách lựa chọn nghề nghiệp, chỉ ra các ngành hot trong 5 năm tới, và những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai, những điểm còn tồn tại và cách khăc phục cho các bạn định hướng nghề nghiệp của mình trong 5 năm tới nhé!

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education