Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Cuộc Sống Của Một Tân Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Nhiều bạn thường tham khảo những cẩm nang tân sinh viên, những bí kíp tân sinh viên, liệu như vậy đã là đủ nhất là đối với các bạn tân sinh viên, cần chuẩn bị những gì?


Tân sinh viên cần chuẩn bị những gì? là câu hỏi thường được đặt ra khi trúng tuyển vào các trường Đại học, các trường Cao đẳng, các trường Trung cấp. Trước khi thi các bạn thường tìm hiểu về danh sách các trường đại học hay cơ hội nghề nghiệp khi ra trường, nhưng sau khi đã trúng tuyển thì lại sẽ có những thứ khác bủa vât lấy cuộc sống của một tân sinh viên. Các bạn học sinh trước khi xa rời vòng tay ba mẹ để trải nghiệp cuộc sống sinh viên tự lập, nhiều cám rỗ chắc hẳn không tránh khỏi lo lắng. Cuộc sống nơi thành phố và môi trường đại học sẽ khác hoàn toàn so với những gì khi còn là học sinh. Xa rời vòng tay bố mẹ sẽ có rất nhiều thứ để lo như chi tiêu, ăn ở, thiết bị sinh hoạt, sách vở, học phí, công việc học tập ở trường… sẽ có hàng tỉ thứ phải lo vậy đầu tiên việc một sinh viên mới sẽ cần gì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.


1. Tâm lý, tư tưởng của tân sinh viên cần chuẩn bị những gì


Đối với những bạn học sinh ở quê quen với những cuộc sống binh yên, tĩnh lặng nên khi đi học tại các thành phố lớn sẽ không khỏi choáng ngợp trước những sự đông đúc, sô bồ, chính vì vậy mà nhiều bạn mang mặc cảm tự ti trong giao tiếp. Môi trường lạ khiến cho các bạn bó hẹp mình giữa bao nhiêu điều mới lạ, con người cũng xa lạ và không được thân thiện như những gì trong cuộc sống của bạn trước đây giường như tất cả đều xa lạ đối với chính bản thân mình.

tan sinh vien can chuan bi nhung gi trong moi truong dai hoc
Bí kíp tân sinh viên cần chuẩn bị những gì, trong môi trường đại học cần phải có sự chuẩn bị gì?

Nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này bởi thời gian ban đầu còn bỡ ngỡ nhưng sau khi đã thích nghi được với môi trường sống, con người, khi hậu đường xá thì lại trở nên rất bình thường, ai cũng có những giai đoạn ban đầu khó khăn nhưng không phải vì đó mà mình được phép nản lòng, và bỏ cuộc. Vậy về mặt tâm lý các bạn tân sinh viên cần chuẩn bị những gì. Đầu tiên cần phải nghe lời ông bà cha mẹ, tham khảo những thông tin trên mạng, báo đài, kinh nghiệm từ những người đi trước.

Đi học xa nhà là một hình thức học tậpgiáo dục tính tự lập rất tốt, bởi học đại học bạn sẽ tự do phát triển sẽ không có ai nhắc nhở bạn cả bạn cần có tính tự lập trong học tập và ôn thi một cách có hiệu quả nhất nếu không có một tư tưởng vững chắc thì việc bạn đi lệch hướng với những gì bố mẹ và gia đình mong đợi là điều rất có thể xảy ra. Chính vì vậy mà việc xác đinh tâm lý ngay từ đầu là cực kỳ quan trọng. Khi xa nhà bạn sẽ phải sống một mình những công việc tưởng chừng như hàng ngày các bạn được ba mẹ làm cho như đồ ăn, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa… thì nay khi bạn tự lập sẽ phải thích nghi dần với những điều này.

Chưa kể với những tân sinh viên chắc hẳn không tránh khỏi thời gian đầu nhớ nhà, nhớ ba mẹ để giải quyết vấn đề này, bạn có thể ra ngoài tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao của trường, tham gia hội sinh viên tình nguyện, gặp gỡ bạn bè trò chuyện tìm hiều chia sẻ những kinh nghiệm sống cho nhau đây đều là những điều bổ ích cho bản thân bạn và cuộc sống sinh viên sau này đây chính là cẩm nang sinh viên sống mà bạn cần trải nghiệm ở môi trường thực tế. Tâm lý là điều quyết định mà không bất cứ cẩm nang tân sinh viên nào chỉ dạy bạn được


2. Tìm hiểu về dịch vụ công cộng dành cho sinh viên


Sau khi có được một tâm lý vững vàng thì đây là điều mà bài viết tân sinh viên cần chuẩn bị những gì nhắc đến, việc tìm hiểu trước những dịch vụ công cộng dành cho sinh viên sẽ giúp bạn vỡ ra được nhiều điều.

Hiện nay có rất nhiều những dịch vụ dành cho sinh viên với giá cả rất hợp lý thậm trí là miễn phí, nên bạn cần phải có sự tìm hiểu trước có thể là qua sách cẩm nang tân sinh viên, mạng xã hội, thông qua các đội sinh viên tình nguyện của trường. Ví dụ điển hình nhất hiện nay trong việc đi lại hàng ngày đến trường thì bạn có thể lựa chọn hình thức làm vé xe bus tháng đối với sinh viên sẽ được hỗ trợ giảm giá, chỉ cần bạn có thẻ sinh viên là có thể làm được. Thông qua hội sinh viên tình nguyện bạn có thể biết được nhiều những dịch vụ hay, và hấp dẫn do chính các anh chị tổ chức nhằm giúp đỡ các bạn tân sinh viên trong khoảng thời gian đầu.

Cuộc sống sinh viên chắc chắn sẽ không được chi tiêu thoải mái nên việc biết và sử dụng những dịch vụ công cộng dành cho sinh viên sẽ tiết kiệm cho bạn cả về thời gian lẫn tài chính. Điều bạn cần tìm hiểu đó chính là những dịch vụ có sẵn tại trường mà bạn có thể tận dụng một cách rất tốt ví dụ như thư viện, phòng tự học, Internet, thông qua hội sinh viên tình nguyện có thể nhờ sự giúp đỡ tìm nhà trọ, tìm việc làm thêm… đây là một trong những dịch vụ sinh viên mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại trường mình hoặc có thể thông qua các anh chị học khóa trước cùng là người đã trải qua thời kỳ như bạn nên sẽ chia sẻ những bí kíp tân sinh viên thực tế nhất mà bạn nên lĩnh hội.


khong co cuan cam nang tan sinh vien nao tot bang su trai nghiem thuc te
Không có cuốn cẩm nang tân sinh viên nào tốt bằng những trải nghiệm thực tế

      3. Học cách quản lý chi tiêu thông minh

      
      Vậy bí kíp tân sinh viên để quản lý tài chính là gì? Chắc hẳn đối với những bạn tân sinh viên thì vẫn dựa vào tiền gia đinh gửi lên, nên vấn đề chi tiêu sao cho hợp lý là điều cực kỳ quan trọng, tránh trường hợp nhiều bạn bố mẹ gửi tiền lên đầu tháng nhưng chưa hết tháng đã phải gửi thêm. Đặc biệt khi tiếp xúc những môi trường mới thì sẽ cảm thấy bị hấp dẫn và chi tiêu thiếu kiểm soát. Vậy chi tiêu thông minh cho tân sinh viên cần chuẩn bị những gì? Bạn hãy lấy giấy bút ra và ghi lại những điều dưới đây nhé!


-    Lập danh sách những khoản bắt buộc cần chi ví dụ: tiền phòng trọ, tiền điện nước, ăn uống, xăng xe, đi lại… đây là những thứ tối thiểu bạn cần phải chi và để riêng khoản tiền đó ra tránh tiêu lạm.

-     Sắm đồ dùng sinh hoạt: bạn cần phải lên danh sách những đồ dùng tối thiểu như bàn học, đèn học, chăn chiếu, nhu yếu phẩm cá nhân hằng ngày, sau đó nên mua dần theo từng tháng chứ không nên mua tất cả một lần như vậy cũng tốn một khoản kha khá dẫn tới bạn viên màng túi đó nhé

-    Nếu còn thừa tiền bạn đưa vào danh sách chi tiêu vặt, sinh viên mà chắc chắn không thể thiếu đi những lần sinh nhật bạn, hay đơn giản là trà chanh vỉa hè chém gió nên việc thống kê càng chi tiết bao nhiêu thì càng tốt cho bạn bấy nhiêu.

-   Tránh trường hợp đầu tháng rủng rỉnh tiền nên chi tiêu một cách rất mạnh mẽ rồi cuối tháng lại ngậm ngùi ăn mì tôm chắc hẳn không bạn nào muốn phải không nào.


-    Ngoài nguồn trợ cấp từ gia đình gửi lên thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những công việc làm thêm (nếu như gia đình bạn thực sự khó khăn) để có thêm nguồn thu nhập, nhưng phải chú ý không tìm việc thông thông qua môi giới trung gian mà hình thức ở đây là gì, bạn có thể nhờ tập thể như đoàn sinh viên của trường, hội sinh viên tình nguyện để có được sự tư vấn việc làm tốt nhất.



Tân sinh viên cần chuẩn bị những gì cho một cuộc sống mới

Tân sinh viên cần chuẩn bị những gì cho một cuộc sống mới

      4. Tích cực tham gia các hoạt động của trường, hội sinh viên tình nguyện.

     
     Sẽ không có bất kỳ cuốn cẩm nang tân sinh viên nào tốt bằng việc bạn tham gia các hoạt động của trường lớp, hội sinh viên cả. Ở đây bạn sẽ được tham gia giao lưu chi sẻ về những kinh nghiệm học tập, kỹ năng sống của các bạn hội viên các anh chị khóa trước, Ngoài ra khi tham gia vào các cộng đồng này bạn còn được tôi luyện những chất thép cho còn người mình như tính tự lập, sự nhiệt tình trong công tác xã hội, ý thức chấp hành kỷ luật nội quy, những kỹ năng mềm cần thiết… Đây chỉ là một thứ yếu trong vô vàn những điều bạn cần học tập trong thời gian còn là sinh viên, nên đây sẽ là một môi trường lý tưởng để bạn có thể tiếp nhận một cách nhanh nhất.

Sau khi quen dần với môi trường học và chương trình học bạn có thể tham gia nhiều các hoạt động khác như: áo ấm vùng cao, hiến máu tình nguyện, tham gia cùng các chiến sĩ cảnh sát giao thông phân luồng trong kỳ thi đại học… sẽ có rất nhiều hoạt động để bạn tham gia. Đây là một trong những cơ hội để bạn trải nghiệm cuộc sống sinh viên cảm thấy mình có ích hơn cho cộng đồng, qua đây có thể tạo dựng cơ hội cho mình những mối quan hệ mà có thể là cơ hội việc làm; rèn tuyện sự tự tin và sức sẻ luôn bùng cháy trong bạn. 


Trên đây là những điều mà một tân sinh viên không thể bỏ qua nếu như nói đây là một bài viết về bí kíp tân sinh viên cũng không sai. Trên đây là những chia sẻ của bản thân mình về kinh nghiệm cho bạn tân sinh viên cần chuẩn bị những gì trong hành trang nhập học sau này. Đối với các bạn thì sao, bạn có thể bổ sung những kinh nghiệm của mình ngay dưới phần bình luận của bài viết này nhé.

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay và ý nghĩa đây là những gì mình đã từng trải qua, nếu như viết được bài viết này sớm các bạn tân sinh viên sẽ bớt lo lắng rồi!

    Trả lờiXóa

Bài viết liên quan:

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education