Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Anh Chị Hãy Viết Bài Văn Bình Giảng Bài Ca Dao Núi Truồi Ai Đắp Mà Cao Trong Chương Trình Văn Học Lớp 10.

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình giảng bài ca dao Núi truồi ai đắp mà cao trong chương trình văn học lớp 10.


Nếu có dịp đến với Huế chắc hẳn các bạn sẽ không thể quên được cảnh đẹp nơi đây với nét dịu dàng thơ mộng.Khi nghe đến Huế qua những vần thơ thì chúng ta lại mong một lần được đặt chân đến đó và thật như vậy bởi chúng ta không chỉ là biết đến với Huế với dòng sông Hương quanh co uốn khúc mà còn được nghe những câu hò mượt mà,khúc nhã nhạc Huế….mà chúng ta còn được biết đến với núi Truồi như một phong cảnh hữu tình, chính vì thế mà đã có hẳn một bài ca dao viết về chốn này.
                                               “Núi Truồi ai đắp mà cao,
                                        Sông Hương ai bới, ai đào mà sâu ?
                                             Nong tằm, ao cá, nương dâu,
                                            Đò xưa bến cũ nhớ câu hẹn hò”.

Đọc từ câu đầu tiên chúng ta đã thấy vẽ nên một bức tranh của sông núi xứ mộng mơ. Cái tên Huế nó đã mộng mơ chắc có lẽ được bắt nguồn từ những cảnh non nước hữu tình như chính núi Truồi vậy. Tác giả viết nên bài thơ này có lẽ là một nghệ sĩ vẽ tranh thì mới viết nên được những ngôn từ đẹp như vậy. Thế mới biết được sự tài tình của nguồn văn chương trong cuộc sống của chúng ta:

                                                “Núi Truồi ai đắp mà cao,
                                         Sông Hương ai bới, ai đào mà sâu ?”


Từ “ai” được nhắc đi nhắc lại ba lần giống như một câu hỏi để khoe lên vẻ đẹp đầy thân thiên của dòng sông hương và núi Truồi.Khi đến với Huế thì chúng ta không thể không đến địa danh nổi tiếng như thế này được. Dòng sông đẹp hiền hòa giống như một cô gái nằm mơ màng giữa một cánh đồng đầy cỏ dại ,với dòng nước thay đổi theo theo giờ giống như nhịp sống của con người nơi đây. Dòng sông chứng kiến biết bao thế hệ sinh ra của chúng ta,với truyền thống văn hóa tốt đẹp ,và những góc quanh co khúc khuỷu của dòng chảy đó lại xuất hiện một ngọn núi và nếu như nhã nhạc cũng đình Huế không xuất hiện trên dòng sông hương thì không còn gì gọi là nhã nhạc cũng đình.

Núi Truồi gắn với bao huyền thoại ,hướng về phía tây kinh thành , từ cửa biển của Thuận An nhìn lên thì núi truồi có một màu xanh thẫm trong ánh dương. Núi trầm mặc và uy nghiêm như đang nghiêng mình để lắng nghe tiếng chuông ngân vang của chùa Thiên Mụ, một ngôi chùa nổi tiếng ở Huế.

Rồi tiếp đến câu thơ “ai mà đắp cao, ai đào bới “ như một nghi vấn được đặt ra thể hiện sự hiển diện của tự nhiên hay chính là quá trình lao động của ông cha ta, không biết có từ bao giờ và cũng không ai lí giải được nhưng chỉ biết từ xa xưa, từ khi sinh ra đã thấy núi đứng sừng sững ngày qua ngày.

Nếu như hai câu đầu vẽ nên bức tranh phong thủy non nước hữu tình của dòng sông, của ngọn núi cao thì hai câu sau vô cùng mộc mạc và đầy nét giản dị của nghề nghiệp và con người nơi đây :

                                          “Nong tằm, ao cá, nương dâu,
                                         Đò xưa bến cũ nhớ câu hẹn hò”

Vẻ đẹp của Huế còn được nhắc đến với những hình ảnh như ao cá,nong tằm và nương dâu. Từ đó gợi lên một vùng đất trù phú màu mỡ quanh năm,mảnh đất với biết bao mồ hôi và xương máu để làm nên và trong những hình ảnh đẹp như vậy lại hiện lên một tình yêu mộc mạc và chân thành càng khẳng định được vẻ đẹp mơ mộng đó . Đò và bến là những hình ảnh quen thuộc trong tình yêu, và luôn hiển hiện trong thơ văn, trong cuộc sống hằng ngày. Và một lần nữa nó lại được xuất hiện ở đây mang một tình yêu đằm thắm, mộng mơ như chính cái địa danh đó vậy.


Qua đây, những câu ca dao cho chúng ta thấy được một bức tranh tuyệt đẹp với những ngôn từ xứ huế, Huế mộng Huế mơ trong chính tình yêu của đôi trai gái ,mộng mơ với cả dòng sông Hương, với nương xanh ngắt cùng ao cá. Bức tranh ấy không chỉ đẹp hùng vĩ của hình ảnh núi sông mà còn có cả
sự mộc mạc chân thành của cô gái Huế nhẹ nhàng thướt tha như đò xưa bến cũ đợi chờ nhau.

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education