Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Cách làm bài nghị luận về hiện tượng đời sống đạt điểm cao

Đời sống xã hội hiện nay đang nảy sinh quá nhiều vấn đề nóng, trong đó có không ít vấn đề liên quan tới đạo đức và nhân cách của con người. Bạn có quan điểm, chính kiến riêng về những vấn đề nóng hổi đó, nhưng thật khó để có thể biểu đạt chính xác qua ngòi bút và những trang giấy của mình. Hãy cùng Kenhvanhoc.edu.vn tìm hiểu những bí quyết giúp bạn làm tốt đề bài nghị luận về một hiện tượng đời sống và đạt điểm cao hơn trong các đề thi nhé!
Nghị luận xã hội đang ngày càng được coi trọng và đánh giá cao hơn trong cấu trúc đề thi văn. Theo đó, bên cạnh nghị luận về tư tưởng, đạo lý, thì nghị luận về một hiện tượng đời sống cũng được chú ý nhiều hơn.
Đây là dạng văn luận bàn về một hiện tượng mang tính chất thời sự, đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội và thu hút được sự quan tâm của nhiều người (tai nạn giao thông, như ô nhiễm môi trường, bạo hành gia đình, đồng cảm và chia sẻ, lối sống thờ ơ vô cảm, sự ảnh hưởng của văn hóa thần tượng đối với giới trẻ…). Tất nhiên, dạng văn này cũng có thể luận bàn tới những hiện tượng tốt, đáng tuyên dương, chứ không nhất thiết phải là những hiện tượng mang tính tiêu cực.

Đối với dạng đề này, muốn làm tốt, học sinh cần phải hiểu bản chất của hiện tượng đời sống được đưa ra. Đồng thời, cần có khả năng phân tích vấn đề một cách toàn diện, bởi một hiện tượng có thể tiêu cực ở mặt này, nhưng lại tích cực ở khía cạnh khác. Người làm văn nghị luận cần phải thể hiện được cái nhìn thấu đáo, khách quan, tránh đưa ra quan điểm một chiều, gây sai lệch vấn đề.
Tốt nhất, hãy đọc kỹ đề bài, căn cứ vào yêu cầu cụ thể để tăng/giảm liều lượng cho hợp lý. Từng luận điểm, luận chứng phải rõ ràng, giàu sức thuyết phục, tránh lối làm bài chung chung, không phân biệt được ý nào quan trọng, ý nào không, hay không phân biệt được mặt tích cực hay tiêu cực.
Phần mở bài, bạn hãy dành ra vài dòng ngắn để tóm lược về hiện tượng đời sống cần nghị luận. Khi bước vào thân bài, đầu tiên, hãy giải thích khái quát về hiện tượng đó và làm rõ những từ ngữ, hình ảnh, khái niệm trong đề bài (đối với những hiện tượng phức tạp, khó hiểu). Tiếp đến, cần phân tích cụ thể vào từng mặt, từng khía cạnh của hiện tượng, liên hệ với những sự việc liên quan trong đời sống và phân tích tầm ảnh hưởng của hiện tượng đó đối với xã hội. Nếu có thể, hãy thẳng thắn chia sẻ về giải pháp mà bạn cho rằng có thể giải quyết được vấn đề.
Điều quan trọng nhất là bạn phải khiến bài làm toát lên được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc giải quyết vấn đề thông qua những luận chứng khách quan và lý lẽ sắc bén. Sau đó, hãy kết bài bằng việc khái quát lại vấn đề và bày tỏ quan điểm, thái độ của bản thân đối với hiện tượng đang nghị luận.
Tất nhiên, đối với thể loại nghị luận xã hội nói chung và nghị luận về hiện tượng đời sống nói riêng thì điều cần thiết chính là kiến thức xã hội và khả năng tư duy của người làm. Nếu muốn làm tốt văn nghị luận, hãy chịu khó đọc thật nhiều sách, nhiều danh ngôn và thường xuyên theo dõi các vấn đề thời sự nhé!

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education