Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Bài Thi Môn Văn Đạt Điểm Cao

Với những môn khoa học như Toán, Lý, Hóa… đã có sẵn khung công thức để làm theo và tự chấm điểm tương đối chính xác. Trong khi đó, những môn xã hội như môn Văn thì thật khó để đưa ra một quy chuẩn chung cho cách làm bài, chấm điểm.
Sau khi tổng hợp ý kiến chia sẻ chia sẻ kinh nghiệm của những người đạt thành tích cao trong các kỳ thi văn, chúng tôi đã tổng hợp lại một số lưu chú giúp các thí sinh làm bài thi văn được điểm cao hơn.
Dưới đây là những kinh nghiệm hữu dụng mà bạn có thể tham khảo:
1. Thời gian chờ đề thi
Văn là một trong những môn bắt buộc của mọi kỳ thi trong bậc học phổ thông và là một môn chính trong nhiều khối của kỳ thi đại học. Trong thời gian chờ đề thi, nhiều bạn thường lo lắng, căng thẳng và cố nhớ lại những nội dung mình đã học. Tuy nhiên, đây là thói quen không có lợi cho quá trình làm bài. Cách tốt nhất là giữ cho tinh thần thật thư giãn và tận dụng thời gian để điền đầy đủ thông tin cần thiết vào giấy thi. 
2. Đọc đề Đọc đủ và đọc thật kỹ từng câu hỏi đề ra.
Lựa chọn câu đơn giản, dễ trả lời và ít tốn thời gian nhất để làm trước, làm câu dài và khó sau.
3. Xác định yêu cầu đề thi
Trong quá trình đọc đề thi, đôi khi bạn thường nảy ra những ý tưởng rất sáng tạo và thú vị, nhưng rồi khi bắt tay vào làm bài, bạn lại quên mất những ý tưởng thú vị đó do mải mê sa đà vào các nội dung cụ thể. Cách tốt nhất là gạch chân những từ khoá quan trọng trong đề nhằm bám sát ý chính, đồng thời nhanh chóng gạch đầu dòng ra tờ nháp những luận điểm quan trọng định triển khai.

4. Chia thời gian cho các câu hỏi sao cho phù hợp
Đề thi văn thông thường có 2 – 3 câu, bao gồm phần kiến thức tác giả tác phẩm, phân tích tác phẩm văn học hay và nghị luận xã hội (với bậc phổ thông trở lên). Để tránh sa đà vào câu này mà bỏ sót câu kia, bạn hãy phân chia thời gian làm từng câu một cách hợp lý dựa trên độ khó và độ dài của bài làm dự kiến.
5. Làm bài thi
Thông thường, câu hỏi đầu tiên thường về kiến thức cơ bản nên bạn có thể hoàn thành nhanh chóng và dành thời gian cho những câu yêu cầu phân tích sâu hoặc trình bày quan điểm cá nhân.
Dù là câu hỏi kiến thức cơ bản hay văn nghị luận, bạn cũng cần đảm bảo nguyên tắc cơ bản của một bài văn, tức phải đủ 3 phần mở – thân – kết và có thể linh hoạt ở độ dài cũng như cách thức tiếp cận, trình bày (trực tiếp hoặc gián tiếp).
Phần mở bài nên làm thật nhanh chóng, tốt nhất là trước khi đi thi, hãy vạch sẵn một số mở bài khung sườn cho những dạng đề phổ biến. Bên cạnh đó, phần thân bài cần bám sát yêu cầu của đề và phải thể hiện được văn phong, dấu ấn cá nhân trong mỗi luận điểm, luận cứ của mình.
Nếu trong quá trình làm bài, bạn nảy ra một ý tưởng, nội dung quan trọng thì hãy bổ sung nó vào phần dàn ý ở nháp trước khi tiếp tục làm bài, vì càng về cuối giờ thi, bạn sẽ càng bối rồi và "quên hết những gì cần nhớ".
Nếu thấy sắp hết thời gian mà chưa triển khai hết các ý ở thân bài thì cũng nên bố trí để viết kết bài khoảng 3-4 câu, tóm lược lại nội dung chính của bài, tránh để mất điểm vì một bài văn chưa hoàn chỉnh.
Cuối cùng, soát lại lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lặp từ, hay những thông tin cá nhân quan trọng trên giấy thi trước khi nộp bài nhé

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education