Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Giải thích câu tục ngữ “Có chí thì nên”

Đề bài : Giải thích câu tục ngữ “ Có chí thì nên”

BÀI LÀM:

 Mỗi người sinh ra đều có những ý chí, khát vọng vươn tới những thành công, hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, để chạm tay vào những điều ấy thì cần phải bỏ ra rất nhiều công sức, nghị lực và cần có ý chí cố gắng rất lớn để vượt qua những khó khăn, thách thức. Ông bà ta đã dạy rằng “ có chí thì nên” để khuyên nhủ chúng ta cần phải luôn giữ vững tinh thần phấn đấu không ngừng.
 “ Chí” trong câu ca dao tức ám chỉ ý chí con người, nghị lực, thứ mà giúp con người có được sức mạnh để vượt qua khó khăn gian lao và vươn tới thành công, hái quả ngọt sau những tháng ngày vất vả. Chỉ cần ta có ý chí, ắt có thể “ rời sông lấp biển”, đạt được những thành tích tốt so với những mong muốn, ước mơ của mình. Người có chí hướng biết vươn lên, không ngừng trau dồi, học tập sẽ tạo nên những bàn đạp vững chắc trên con đường xây dựng một tương lại thành đạt và tươi sáng hơn.
 Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người, dù trong bất kì tình huống, hoàn cảnh nào , để thành công thì ý chí là điều tiên quyết. Họ có thể có tiền bạc, có sự hỗ trợ từ các mối quan hệ nhưng nếu họ không có chí hướng, không có quyết tâm để phát triển thì những yếu tố kia cũng chẳng thể nào góp phần gây dựng một sự nghiệp thành công cho họ. Trong cuộc sống, sẽ có vô vàn những khó khăn, trắc trở và bế tắc, nếu họ biết cố gắng vượt qua, vẫn luôn vươn lên những rào cản để phát triển bản thân thì chắc rằng, thành công sẽ không nằm ngoài những tầm với.
giai thich cau tuc ngu co chi thi nen

 Chúng ta có vô vàn những tấm gương đã đạt được những thành công mà rất nhiều người luôn mơ ước. Từ những cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ , dân tộc Việt Nam tuy nhỏ bé, nghèo khổ, không có được các trang thiết bị chiến đấu hiện đại như quân địch. Thế nhưng, chúng ta vẫn cùng nhau chung tay phá tan vòng vây giặc thù, giải phóng thống nhất đất nước là nhờ có ý chí quyết tâm, sắt đá của hàng triệu triệu nhân dân Việt Nam. Chúng ta luôn đồng lòng, quyết tâm, dùng sức phá đá mở đường cho cách mạng, dù nhiệm vụ có khó khăn đến nhường nào quyết cũng không từ bỏ. Nhờ vậy, chúng ta mới có được một đất nước Việt Nam hòa bình, tươi đẹp như ngày hôm nay.
 Cũng có rất nhiều những tấm gương sáng trở thành những hình mẫu thành công để cho mọi người noi theo. Là những lớp người học sinh, chúng ta không thể nào quên câu chuyện hết sức cảm động của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Tuy thầy bị cụt hai tay nhưng nhờ có sự nỗ lực, ý chí phấn đấu, không chịu khuất phục trước khó khăn mà thấy đã ngày đêm luyện tập viết bằng chân. Cuối cùng, thầy đã đạt được thành công sau những ngày đổ biết bao giọt mồ hôi, thời gian bên ngọn đèn để luyện tập, phấn đấu. Thầy trở thành một người thầy truyền cảm hứng có hàng ngàn học sinh, sinh viên và những thầy cô khác về nghị lực. Đó là một minh chứng hùng hồn cho lời dạy “ có chí thì nên” của ông bà ta để lại.
 Không một ai sinh ra đã trở thành thiên tài, đạt được thành công hay trở thành những tỷ phú nếu không có sự luyện tập, trau dồi và phấn đấu. Những tấm gương tỷ phú trên thế giới họ cũng đã phải trải qua vô vàn khó khăn, thử thách. Từ việc không có người hỗ trợ, thậm chí phải bỏ cả việc theo học để dành thời gian và tâm huyết cho đam mê của mình. Họ phải đánh đổi cả tuổi trẻ, niềm vui giải trí để theo đuổi ước mơ. Và điều quan trọng nhất là họ không từ bỏ, họ luôn giữ vững ý chí của mình để tin rằng : điều họ đang theo đuổi là chính xác.
 Mỗi người sẽ có những cách thức để gây dựng sự nghiệp và vươn đến những mục tiêu của mình. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào thì giữ vững tinh thần, luôn phát huy tính kiên trì, ý chí là yếu tố quan trọng để làm nên tất cả. Là một người học sinh, em sẽ luôn cố gắng phấn đấu trong học tập để có được những định hướng phát triển chính xác hơn trong tương lai. 

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education