Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Truyện Ngụ Ngôn Về Ngọn Nến Ngữ Văn 12


Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về câu chuyện ngụ ngôn về ngọn nến trong chương trình văn học lớp 12.

Bên cạnh những đức tính tốt đẹp thì cũng có những tật xấu rất phổ biến mà chúng ta không hay để ý tới. Những tật xấu ấy rất dễ hiện hữu trong mỗi chúng ta, nếu như chúng ta sống buông thả và không nghiêm khắc với bản thân mình. Và có một câu danh ngôn đã nói rằng tật xấu ban đầu nó giống như một người khách qua đường và lâu dần thì nó sẽ trở thành tri kỉ .Những tật xấu được rất nhiều nhà văn diễn đạt qua nhiều câu chuyện, trong đó tiêu biểu nhất là truyện ngụ ngôn về ngọn nến. Qua câu chuyện đó chúng ta rút ra được nhiều những bài học bổ ích trong cuộc sống.

Câu chuyện đã kể về một ngọn nến tỏa sáng lung linh khi bị mất điện bất chợt. Cây nên lấy làm vui mừng khi mọi người trầm trồ và khen ngợi rằng : “ May quá nếu không có cây nến thì chúng ta sẽ không thấy gì mất”. Thế rồi sáp nến chảy ra và ngắn dần. Nến thầm nghĩ tại sao bản thân lại bị thiệt thòi như vậy. Sau đó thì nến mượn một cơn gió nhẹ làm tắt phụt ngọn lửa đó đi. Thế nhưng mọi người lúc đó lại tìm một ngọn đèn dầu để thay thế và rồi cây nến đó bị vứt đi ở trong ngăn kéo, nó nằm im ngày qua ngày mà không ai nhớ tới nó nữa. Và cũng từ đó nến cũng hiểu ra rằng hạnh phúc nhất trong đời nó là được tỏa sáng, cho dù là một ánh lửa nhỏ. Bởi vì nó chính là ngọn nến mang lại nguồn ánh sáng cho mọi người. Chúng ta có thể thấy được câu chuyện muốn gửi gắm và muốn nói tới thói ích kỉ của con người.
Điều đầu tiên khi nghe qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học từ ngọn nến và suy rộng ra từ thói ích kỉ đó là gì? Ích kỉ là một thói xấu của con người mà biểu hiện đó là chỉ biết nghĩ lợi ích của cá nhân mà không nghĩ tới lợi ích của tập thể, đôi khi vì sự ích kỉ đó mà còn làm hại tới người khác nữa. Thói ích kỉ vo cùng xấu cho nên chúng ta hãy cẩn thận, nếu như mắc phải sẽ rất khó chữa và gây nên ảnh hưởng tới con người. Đó còn là phạm trù đạo đức của con người mà đã là đạo đức thì phải rèn luyện ở trong quá trình sống.

Ích kỉ ở đây là khi nào cũng muốn người khác chú ý tới mình, muốn mình là trung tâm là vũ trụ nhưng mà khi được động chạm tới quyền lợi thì lại chỉ biết nghĩ tới bản thân của mình. Chúng ta thường hay muốn người khác trầm trồ khen ngợi nhưng lại ích kỉ tới nỗi không muốn vì người khác mà làm mất đi quyền lợi của bản thân. Chính vì thế cho nên chúng ta chỉ làm những việc có lợi cho bản thân mà thôi.
Còn trong học tập thì đơn giản đó là vấn đề giúp cho bạn của mình học tập tốt hơn. Ở trong giờ học bạn hỏi chúng ta một câu hỏi khó khăn nào đó nhưng sợ bạn hơn mình cho nên giấu đi và không chỉ cho bạn. Hay là trong giờ kiểm tra chô giáo cho đề cương về ôn tập thì không nói cho bạn biết mà lại giấu diếm một mình. Đó chính là những hành động nói lên thói ích kỉ của con người, chỉ muốn tốt cho mình mà không muốn tốt cho người khác.

Đó là ích kỉ trong học tập còn trong công việc thì ích kỉ là khi công ty thưởng nóng cho một bộ phận đã có tinh thàn và kết quả làm việc tốt. Tuy nhên trưởng phòng ví không muốn cuỗm hết số tiền thưởng mà không nói với nhân viên một câu nào coi như không có vụ thưởng đó. Hay là nếu có đưa thì anh ta cũng Hay đơn giản trong cuộc sống thường ngày, ích kỉ được biểu hiện khá rõ ràng. Cùng một làng xóm với nhau nhưng lại chi lo nhà mình. Rác rưởi ở nhà mình thì lại mang sang cổng nhà hàng xóm để đốt. Họ chỉ nghĩ đến cái lợi ích của bản thân, họ sợ đốt rác ở nhà họ thì đen sân chứ không quan tâm đốt ở nhà người ta thì như thế nào. Hay có mọt câu chuyện khác đó là cùng chung một cổng ra vào thế nhưng không giữ vệ sinh chung nhà thì bày nhà thì dọn. Nhưng nhà bày ra chẳng bao giờ biết ý, có khi quét được cái cổng thì lại chừa phần gần nhà của người kia.
Đó tất cả đều là những thói ích kỉ dễ nhận thấy ở trong cuộc sống, vì sao gọi đó là thói xấu? bởi sau những việc làm đó thì người khác sẽ đánh giá mình là con người như thế nào, đó chỉ là tác hại mà không hề mang lại sự tốt đẹp gì. Đôi khi những cái lợi trước mắt thì lại mang lại những cái hại về sau cho mình.
Cũng giống như ngọn nến đó vậy, vì sợ thiệt cho nên đã quyết định tắt ngay và mãi mãi không được mọi người để ý tới và mãi nằm trong ngăn kép . Còn con người nếu như ích kỉ thì sẽ bị xa lánh và lãng quên.
Ích kỉ sẽ làm cho mọi người không muốn giao tiếp hay quan hệ với bạn nữa mà sẽ tránh xa bạn .
Hạnh phúc là được cho đ mà không cần nhận lại , không nên tính toán nghiêm khắc với bản thân để rồi mắc những thói xấu không nên có. KHi đã mắc sai lầm thì chúng ta có thể sửa sai, chính vì thế hãy biết rèn luyện phẩm chất của bản thân để được mọi người yêu mến và tỏa sáng.
Như vậy qua câu chuyện về ngọn nến chúng ta có thể thấy được ý nghĩa ở trong đó. Qua hình ảnh cây nến thì chúng  ta biết  tránh xa với những thói hư tật xấu, đặc biệt hơn nữa đó là thói ích kỉ. Hãy sống chan chứa tình yêu thương giữa con người với con người, hãy cho đi rồi một ngày nào đó bạn sẽ được nhận lại điều có nghĩa.

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education