Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Nêu Suy Nghĩ Về Câu Tục Ngữ Tháng Riêng Ăn Nghiêng Bồ Thóc Văn 12


Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về câu tục ngữ “ tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc” trong chương trình  văn học lớp 12.

Trong kho tàng ca dao tục ngữ của dân gian,ông cha ta đã để lại những câu nói có ý nghĩa về kinh nghiệm cũng như hiện tượng và tình cảm ở trong đời sống của con người. Tiêu biểu nhất là trong đó có câu tục ngữ về hiện tượng của ngày tháng ở trong một năm “ tháng giêng ăn nghiêng bồ thóc”. Qua câu tục ngữ đó chúng ta có thể rút ra được ý nghĩa vô to lớn về cuộc sống của con người.

Tháng giêng là một tháng được tính theo âm lịch. Có nhiều người lại thắc mắc tại sao tháng của đầu năm mà lại ăn nghiêng một bồ thóc. Có thể hiểu rằng tháng giêng là tháng khởi đầu cho một năm và người dân Việt Nam thường hay quan niệm rằng đó là tháng quyết định tới sự may mắn cho cả một năm trời. Và đó cũng là tháng nghỉ ngơi sau bao nhiêu ngày làm ăn vất vả của năm cũ. Hình ảnh ăn nghiêng bồ thóc đó chính là kho dự trữ lương thực, đó là cả một quá trình lao động của người dân. Như vậy có nghĩa là tài chính sẽ bị hao hụt vào đầu tháng của năm mới.
Tháng giêng là tháng tràn ngập niềm hân hoan của mỗi người. Đối với người Việt Nam chúng ta mà nói thì tháng giêng ăn là tháng ăn chơi cho nên ăn nghiêng cả bồ thóc. Nước Việt chúng ta đón chào năm mới bằng tết Nguyên Đán rộn khắp cả phố phường với thịt mỡ, dưa hành và cả những câu đối đỏ, bánh kẹo….Đó là ngày cuối năm gia đình đoàn tụ sum họp . Thời gian này chúng ta tạm gác công việc lại và luôn giành thời giành cho người thân, bạn bè rồi giành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất có thể.

Ngày xưa ông bà ta quan niệm tết mà không có bánh chưng xanh, không có thịt , dưa hành thì không phải là tết và cả năm đó không làm ăn được. Đặc biệt là đối với những ngày quan trọng như là giao thừa, chúng ta ăn uống và ăn mừng cho năm cũ trong những tràng pháo hoa đẹp.
Trong tháng Giêng thì chúng ta không chỉ có trong ngày tết mà còn có rất nhiều ngày hội khác nữa. Ở trên khắp các tỉnh thành , ngày hội diễn ra khắp các nơi. Ví dụ như là Hội Lim, hội chọi trâu, Đền Hùng…Những ngày hội đó thay phiên nhau diễn ra vào đầu năm, những chàng trai và cô gái nô nức trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu đó đây. Chính vì thế tháng giêng người ta không làm gì mà chỉ ngồi ăn chơi và đi hội.
Ý nghĩa câu nói đó là chúng ta làm ra thì biết chi tiêu hợp lí không được phung phí làm kiệt quệ tài sản của gia đình , cũng đừng vì dịp này mà ăn chơi sa đà không nghĩ tới khả năng kinh tế của gia đình. Hãy hiểu một cách đơn giản là ông cha ta muốn khuyên răn chúng ta là nên tiết kiệm và không nên lãng phí quá.

Ý nghĩa thứ hai ở đây là nên tiết kiệm thời gian của bản thân bởi thời gian là thứ đáng quý, vì khi thời gian trôi đi thì nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Những hành động và việc làm của chúng ta phải làm sao để không phải hối hận. Thời gian chính là vàng là bạc, chính khoảng thời gian ấy chúng ta đã làm được rất nhiều thứ cho nên chúng ta cần phải trân trọng thời gian đã qua đi.
Như vậy có thể nói câu tục ngữ đó đã nói lên được tất cả ý nghĩa sâu sắc của nó. Mỗi chúng ta hãy biết vui chơi có mức độ bởi vì nếu như thái quá thì sẽ không tốt cho bản thân và gia đình. Chính vì thế cho nên chúng ta phải biết cân bằng chi tiêu và tiết kiệm để có sự khởi hành tốt đẹp, phát tài phát lộc.

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education