Đề bài : Soạn bài nghị luận về một hiện tượng đời sống
BÀI LÀM
Bài 1: Trong văn bản trên, lãnh tụ Nguyễn Aí Quôc đã bàn về hiện tượng: Nhiều học sinh, sinh viên được cha mẹ, Nhà nước tạo điều kiện để học tập thì lại ham vào các thú vui vô bổ như chơi bi a, các hình thức giải trí khác thay vì chú tâm vào việc học. Khác biệt với các thanh niên Trung Quốc luôn chú tâm, trau dồi để xây dựng đất nước giàu mạnh.
- Hiện tượng ấy diễn ra vào đầu thế kỷ 20.
Tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận sau để bàn về hiện tượng nói trên:
- Phân tích: Tác giả phân tích tình trạng của sinh viên Việt nam rằng: “ dành một nửa thì giờ vào các việc chơi bi a, một nửa của một nừa thì giờ còn lại
để đến các chốn ăn chơi”, ..
- So sánh: so sánh với các sinh viên- công nhân Trung Quốc luôn hướng đến sự chấn hưng nền kinh tế đất nước, đam mê học hỏi, lao động. “ Họ theo
châm ngôn: sinh sống bằng lao động của bản thân và vừa học hỏi vừa lao động...
Tác giả đưa ra lối lập luận chặt chẽ, đầy đủ luận điểm, luận cứ và bằng chứng thuyết phục người đọc.
Ví dụ cụ thể về thực trạng sinh viên: "Còn chúng ta, thì chúng ta có những sinh viên được học bổng và những sinh viên thường, nhờ ơn nhà nước hay
tiền của cha mẹ (hại thay, hai cái nguồn ấy lại không bao giờ cạn cả), mà đang dành một nửa thì giờ vào các việc… chơi bi a, một nửa của nửa thì giờ
còn lại để đến các chốn ăn chơi; số thì giờ còn lại, mà ít khi còn lắm, thì để vào trường đại học hoặc trường trung học
- Sử dụng đa dạng câu hỏi, câu cảm thán, tường thuật: “ Thế thì thanh niên của chúng ta đang làm gì? Nói ra thì buồn, buồn lắm : Họ không làm gì cả”.
Từ đoạn văn trên rút ra được bài học:
Là những học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường, được tạo điều kiện để được học tập đầy đủ thì cần phải biết cố gắng hết mình để
học tập, trau dồi. Chúng ta cần biết xác định lý tưởng sống, mục đích phấn đấu rõ ràng bởi thế hệ thanh niên là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển của
đất nước. Đất nước có giàu mạnh, phồn vinh và phát triển được hay không là nhờ vào sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các thế hệ học sinh,
sinh viên
Bài 2. Suy nghĩ về hiện tượng Karaoke và Internet trong nhiều bạn trẻ.
Lập dàn ý
Mở bài
- Dẫn dắt hai vấn đề nghị luận về hiện tượng Karaoke và Internet
Giải thích vấn đề:
- Karaoke là một hình thức giải trí cho các tầng lớp học sinh, sinh viên, cả người đi làm. Đây là một cách rất hữu hiệu giúp loại bỏ căng thẳng và làm tinh
thần thêm phấn chấn.
- Internet là một phương tiện thông tin giúp cung cấp cho người dùng một khối lượng kiến thức đồ sộ, đồng thời cũng là cách giúp con người vui chơi,
giải trí qua các ứng dụng, kết nối trên mạng online.
Thân bài:
Thực trạng vấn đề:
- Nhiều học sinh, sinh viên lạm dụng các hình thức giải trí mà xao nhãng việc học tập. Nhiều trường hợp bỏ học để đi chơi game online, sử dụng internet
vào các công việc thiếu tính lành mạnh
- Các quán karaoke bị biến trướng, trở thành các tụ điểm vui chơi đồi trụy, sử dụng chất kích thích, bài bạc,…
Nguyên nhân:
- Do khả năng nhận thức nguy hiểm khi lạm dụng các hình thức giải trí còn thấp.
- Thiếu khả năng kiểm soát , cân bằng giữa việc vui chơi và học tập.
- Do sự lôi kéo của bạn bè, thiếu sự quan tâm giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh.
- Do nguồn thông tin thiếu lành mạnh trên các phương tiện mạng xã hội khiến cho đại bộ phận giới trẻ có xu hướng phát triển sai lệch.
Hậu quả:
- Bỏ bê việc học, ảnh hưởng sức khỏe.
- Phát triển xấu về nhận thức, nhân cách
- Có thể kéo theo hệ lụy xấu hơn như phạm tội, đánh nhau,..
Biện pháp:
- Gia đình cần sát sao quan tâm, kiểm tra việc học tập, thời gian vui chơi của các em.
- Bản thân mỗi người cần biết nhận thức đúng sai, tốt xấu khi tham gia các hình thức giải trí.
Kết bài
Nêu quan điểm bản thân, đúc kết kinh nghiệm trước các vấn đề trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét