Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Tác Phẩm Một Người Hà Nội

Tácphẩm “một người Hà Nội” – Nguyễn Khải

Tìm hiểu tác phẩm "Một người Hà Nội " – Nguyễn Khải

I, Tìm hiểu chung 

1, Tác giả 

Nguyễn Khải ( 1930 – 2008) quê nội ở Nam Định, quê ngoại ở Hưng Yên. Sinh ra ở Hà Nội. Ông được rèn luyện tạo thành và bắt đầu sự vợ chồng trong quân ngũ.
Vị trí: Nguyễn Khải là một trong những cây bút hàng đầu của văn xuôi Việt Nam thời kì sau 1948 đến thế kỉ XX
Văn ông nổi bật ở phát hiện vấn đề, phân tích tâm lý nhân vật sắc sảo. 
Từ một cây bút văn xuôi ảnh hưởng chính luận với sức mạnh của lý trí tỉnh táo, sau năm 1978 Nguyễn Khải dần dần chuyển sang cảm hứng triết luận, quan tâm đến cái tôi trong cuộc đời thường, đến vấn đề của hôm nay với giọng văn đôn hậu trầm lắng nhiều chiêm nhưng đem lại ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. 
Phong cách của Nguyễn Khải rất gần với Chế Lan Viên ở tính duy lý văn chương để cho người ta hiểu chứ không phải để người ta mê. 
Một người Hà Nội là một trong 10 truyện ngắn của tập “ Hà Nội trong mắt tôi”. Đây là tác phẩm mà chính ông cũng thấy ưng ý nhất. Tập truyện trình bày những so sánh và tinh tế của riêng ông về vẻ đẹp của đất kinh kì. 

2, Tác phẩm.

Một người Hà Nội là một trong 10 truyện ngắn của tập “ Hà Nội trong mắt tôi”. Đây là tác phẩm mà chính ông cũng thấy ưng ý nhất. Tập truyện trình bày những so sánh và tinh tế của riêng ông về vẻ đẹp của đất kinh kì. 

II, Tìm hiểu khái quát 

Nhan đề mang ý nghĩ khái quát về biểu tượng. Chọn một người phụ nữ là biểu tượng của mĩ học. điều này thể hiện ý thức phái, tính cách của nhà văn. Ý thức này này được đánh thức đồng thời với ý thức cá nhân sau cuộc đụng độ giữa hai luồng văn hóa Đông tây. Trong suốt thời kì chiến tranh chúng ta đi trong một hành lang hẹp và nghĩ rằng phía trước là giải phóng dân tộc, sau đó là thiên đường nhưng hóa ra không phải thiên đường mà là một hiện thực vô cùng phức tạp: những kênh văn hóa, nhiều luồng tri thức ập đến cùng một lúc. 
Một người Hà Nội của Nguyễn Khải thể hiện tính nhân văn sâu sắc
Thứ hai là ý thức cá nhân: câu hỏi người là ai luôn có những câu trả lời thay đổi theo từng giai đoạn. Thời kì phong kiến người thuộc về vương triều, giai đoạn 30-45 người được biết đến qua đối tượng địa chủ, giai cấp cần lao. Sau năm 1975, người là cá nhân của cá thể, chỉnh thể mang nhiều mối quan hệ của chính nó với ngoại giới. Đặt tên tác phẩm là một người Hà Nội, phải chăng nhà văn muốn khẳng định vẻ đẹp của Hà Nội: “ Hà Nội thời nào cũng đẹp. Đó là một Hà Nội phong lưu thanh lịch không chỉ thể hiện ở cung cách sinh hoạt bề ngoài mà trong tâm tư sâu kín mà nếu không phải là người đã từng sống với nó đã mang dòng máu của nó thì không thể hiện được”.  
Đặc điểm của văn Nguyễn Khải sau 1975 là hướng về người, đời tư, ngòi bút mang tính triết luận. 
 

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education