Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Tóm tắt truyện ngắn "Hai cây phong"

ĐỀ BÀI: Tóm tắt truyện ngắn "Hai cây phong"

BÀI LÀM

Phần trích Hai cây phong là phần đầu trong truyện “ Người thầy đầu tiên” của nhà văn Ai-ma- top. Câu chuyện được dựng nên ở một vùng quê nghèo, hẻo lánh của Cư –rô- giơ-xtan vào giữa những năm thế kỷ 20.
Ngôi làng Ku –ku-rêu nằm giữa thung lũng, được bao quanh bởi những ngọn núi xanh dài bát ngát. Chẳng biết từ bao giờ, hai cây phong đã xuất hiện ở ngồi làng, là một phần kỉ niệm của biết bao đứa trẻ. “ Chúng luôn hiện ra trước mặt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi”. Mỗi khi đi xa, trở về thăm ngôi làng, nhân vật “ tôi” trong truyện đều coi trọng việc đầu tiên cần làm chính là đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy. Hai cây phong đã trở thành những người bạn, người tri kỉ, trải qua cùng “ anh” biết bao niềm vui, nỗi buồn.
Tuổi thơ cũng những đứa trẻ làng Ku ku rêu đã được nuôi dưỡng cùng với sự lớn lên, phát triển của hai cây phong. Những tháng ngày vui chơi, chạy nhảy giữa núi đồi rộng lớn, trong bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền của hai cây phong. Những cậu bé trèo lên ngọn phong cao vút, phóng tầm mắt ngắm nhìn một thế giới mới được mở ra, vượt ra những giới hạn nhỏ bé của làng quê Ku ku rêu. “ Như có một phép thần thông nào vụt mở ra trước mắt chúng tôi cả một thế giới đẹp đẽ”. 
tom tat truyen hai cay phong


Niềm vui tuổi thơ cứ thế được nuôi dưỡng bên hai cây phong. Không một ai đặt câu hỏi về người đã gieo trồng hai cây phong ấy. Đó được xem là một món quà bí mật dành cho tất cả những đứa trẻ của làng Ku ku rêu. Hai cây phong của người chiến sĩ Hồng quân – đoàn viên của thanh niên cộng sản Đuy sen đã cùng trồng với cô bé An- tư- nai. An tư nai đã được thầy Đuy sen giúp đỡ, cho em lên tỉnh học rồi đến học tiếp ở Mát-xco-va, sau đó trở thành nữ viện sĩ. Còn thấy Đuy sen khi về già trở thành một người đưa thư. Khi cô bé An –tư- nai học ở trường làng, thầy Đuy sen đã mang hai cây phong về cho em, mong muốn trồng hai cây phong, để chúng lớn lên và tiếp thêm sức sống cho cô bé. Thầy hi vọng “ em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt,…”.
Hai cây phong là minh chứng cho tình yêu, sự quan tâm và cả sự hi sinh thầm lặng, cao cả của người chiến sĩ cách mạng Hồng quân liên xô. Tình cảm của dân làng Ku ku rêu đối với hai cây phong luôn là những thứ tình cảm thiêng liêng đáng quý dành cho tình cảm và tấm lòng của thầy Đuy sen.  

Xin Lưu Ý:

Mọi thông tin thắc mắc về tuyển sinh quý phụ huynh và các em học sinh có thể đặt câu hỏi bên dưới hoặc liên hệ để được hỗ trợ và hướng dẫn

Giờ hành chính từ : Thứ 2 đến Thứ 7 từ 7h'30 phút đến 18h00 Hàng ngày.

Điện Thoại Hỗ trợ Hotline 24/7:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Mới Đăng

Designed By Vietnam Education